Vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai có được không?

Hình thức vay thế chấp được nhiều người ưa chuộng lựa chọn bởi phù hợp với nhu cầu của người vay. Tuy nhiên nhiều người có thắc mắc về việc vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai có được không? Vietvay.com sẽ giải đáp chi tiết thông tin về vấn đề này dưới đây.

Tài sản hình thành trong tương lai 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 108 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tài sản hình thành trong tương lai. Theo đó tài sản được hình thành trong tương lai được xác định là: 

  • Các tài sản chưa hình thành
  • Tài sản đã hình thành nhưng chủ sở hữu xác lập quyền sở hữu tài sản sau thời điểm xác lập các giao dịch.

Được biết tài sản hình thành trong tương lai là những tài sản chưa hình thành, chưa tồn tại trên thực tế. Tài sản đó đang được đầu tư, xây dựng vào thời điểm xem xét vay vốn nhưng chắc chắn sẽ có được hoặc các tài sản hình thành rồi nhưng sắp tới mới thuộc sở hữu của người vay vốn. 

Tài sản hình thành trong tương lai

Xem thêm: Vay thế chấp có cần chứng minh thu nhập hay không?

Có vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai được không?

Thế chấp tài sản có giá trị là một trong những biện pháp đảm bảo thông dụng khi tiến hành các hợp đồng cho vay. Theo khoản 3 Điều 295 Bộ luật Dân sự có quy định cụ thể rằng Tài sản bảo đảm có thể là tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai.

Với hình thức vay thế chấp thì bên vay hoàn toàn có thể dùng tài sản hình thành trong tương lai, sử dụng làm tài sản đảm bảo trong hợp đồng. Một số lưu ý khi vận dụng hình thức vay vốn này: 

  • Tài sản đảm bảo trong tương lai phải thuộc quyền sở hữu của bên đảm bảo, trừ các trường hợp cầm giữ tài sản, bảo lưu quyền sở hữu
  • Tài sản sử dụng đảm bảo có thể được mô tả cơ bản, phải xác định sẽ có trên thực tế
  • Giá trị của tài sản đảm bảo sẽ do các bên thỏa thuận.
Vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai

Vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai cần những giấy tờ gì?

Hình thức vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai hiện nay đã phổ biến hơn và có nhiều khách hàng sử dụng. Đối với hình thức vay này thì ở ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp các loại giấy tờ chứng minh về nguồn gốc, giá trị và quyền sở hữu về tài sản đó. 

Về tài sản là quyền sở hữu bất động sản

Điều kiện vay vốn thế chấp các dự án BĐS hình thành trong tương lai là: 

Chủ đầu tư thế chấp một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây nhà ở cần có: hồ sơ dự án, có thiết kế kỹ thuật được phê duyệt và Giấy chứng nhận/quyết định giao đất, cho thuê đất. Nhà ở đem đi thế chấp phải thuộc diện xây xong phần móng.

Tổ chức, cá nhân vay vốn thế chấp nhà ở, chung cư hình thành trong tương lai cần có: Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất ở, Giấy phép xây dựng; Hợp đồng mua bán nhà ở làm việc chủ đầu tư, văn bản chuyển nhượng HĐMB nhà ở nếu là bên nhận chuyển nhượng, có giấy tờ chỉ rõ đã đóng tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư, nhà không thuộc diện có khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp.

Về các loại tài sản khác

Tài sản khác hình thành trong tương lai chính là máy móc, thiết bị, các loại xe cộ,…Với tài sản này thì cần phải có đáp ứng được các điều kiện nhất định: 

  • Đủ hợp đồng mua bán hợp pháp;
  • Có giấy tờ chứng minh đóng tiền đầy đủ, đúng hạn
  • Tài sản không có tranh chấp, khiếu kiện.

Đọc thêm: Thế chấp tài sản là gì? Các loại tài sản thế chấp phổ biến

Các trường hợp xảy ra vướng mắc thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Với tài sản là nhà hình thành trong tương lai, nhất là các căn hộ trong dự án chung cư thì bạn phải xác định không phải ngân hàng nào cũng chấp nhận gói vay này. Bởi thực tế nhiều chủ đầu tư xây dựng nhiều lỗi, bỏ thầu chạy trốn, xây không như cam kết cho nên chất lượng không như lời hứa ban đầu nên nhiều ngân hàng e ngại. 

Với những dự án nhà ở, chung cư thì hầu hết các ngân hàng sẽ thanh lọc chọn dự án của các chủ đầu tư lớn, uy tín mới nhận thế chấp. Điều này để đảm bảo quyền lợi cho bên ngân hàng không bị mất vốn cho vay. 

Vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai tùy từng trường hợp được duyệt

Ngoài ra cũng có trường hợp chủ đầu tư sử dụng toàn bộ dự án khu mình xây dựng thế chấp vay vốn ngân hàng. Khách hàng sau khi kí kết hợp đồng mua bán cần nguồn tiền cũng dùng tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng tiếp. Điều này dẫn tới việc mâu thuẫn về việc chồng chất về tài sản mang đi thế chấp. Nếu chủ đầu tư gặp rắc rối không trả được tiền vốn vay ngân hàng bị đem tịch thu dự án thì cũng có quyền tịch thu căn hộ mà khách hàng mua ở dự án.

Chính vì những vấn để chồng chất lợi ích này cho nên các ngân hàng cũng có nhiều phân vân. Hạn chế việc nhận vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là nhà ở, chung cư trong dự án. 

Với giải đáp chi tiết này từ vietvay.com chắc chắn bạn đã hiểu rõ về vay thế chấp tài sản hình thành trong tương lai có được không rồi. Bạn xác định tài sản của mình chắc chắn có giá trị thì nên tìm hiểu thêm một vài ngân hàng để xem ở đâu có chính sách tốt nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

BÀI VIẾT MỚI NHẤT