Muốn vay thế chấp đất nông nghiệp cần lưu ý những gì?

Tại các ngân hàng bây giờ có nhiều gói cho vay khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân. Nhiều người phân vân không biết có thể vay thế chấp với đất nông nghiệp hay không? Và nếu muốn vay thế chấp đất nông nghiệp cần lưu ý những gì? Đừng lo lắng vì ngay dưới đây Vietvay.com sẽ nêu rõ cho bạn biết quy định về điều này.

Đất nông nghiệp có vay thế chấp ngân hàng được không?

Đất nông nghiệp là loại đất được sử dụng cho mục đích sản xuất, canh tác các thửa đất nông nghiệp, chủ yếu là hoạt động trồng trọt và chăn nuôi. Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì đất nông nghiệp vẫn có thể thế chấp để vay vốn ngân hàng. Thế nhưng trên thực tế thì cũng có ngân hàng đồng ý và có ngân hàng thì không đồng ý dùng tài sản này thế chấp vay vốn. Vì thế người có nhu cầu cần phải tìm hiểu nhiều đơn vị khác nhau. 

Giá trị của đất nông nghiệp canh tác quy đổi ra thì không có giá trị cao cho nên nếu thế chấp vay vốn thì số tiền cũng không cao như thế chấp đất ở thông thường. Đối với những thửa đất nông nghiệp có vị trí đẹp như nằm ở đường quy hoạch, mặt đường, người vay có nguồn thu nhập tốt thì khả năng chấp nhận cho thế chấp là cao. 

Đất nông nghiệp thế chấp vay ngân hàng được không?

Một số quy định về vay thế chấp với đất nông nghiệp hiện nay

Việc vay thế chấp đất nông nghiệp không phải quá đơn giản và trường hợp nào cũng được phê duyệt. Và bạn cần nắm rõ được các quy định hiện hành về hình thức vay thế chấp này: 

  • Mảnh đất vay thế chấp đó phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Mảnh đất nông nghiệp không có tranh chấp bất cứ ai ở thời điểm vay vốn
  • Quyền sử dụng đất hiện không bị hoặc chưa bị kê biên trong xử lý vụ án
  • Còn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp
  • Đóng tiền sử dụng đất nông nghiệp đầy đủ cho nhà nước.

Về thủ tục vay vốn

Khi được chấp thuận cho vay thế chấp với đất nông nghiệp thì khách hàng cần biết bộ hồ sơ nộp lên ngân hàng cần có những loại giấy tờ nào. Nếu thiếu hoặc sai giấy tờ thì phải làm lại cho đúng mới đáp ứng được quy trình cho vay. Các giấy tờ cho vay bao gồm: 

Đơn đề nghị vay vốn (theo mẫu có sẵn) được cung cấp bởi ngân hàng

  • Hồ sơ lý lịch pháp lý: CMND/CCCD; Sổ hộ khẩu, giấy tạm trú; Giấy xác nhận tình trạng quan hệ hôn nhân là đang trong hôn nhân hoặc độc thân
  • Hồ sơ tài sản: Giấy chứng minh quyền sở hữu đất nông nghiệp và các tài sản bảo đảm khác (nếu có)
  • Hồ sơ chứng minh thu nhập: hợp đồng lao động, sao kê lương của ngân hàng, bảng lương tại đơn vị đang làm việc, hợp đồng cho thuê tài sản,…
  • Hồ sơ mục đích sử dụng vốn vay.
Thủ tục vay thế chấp đất nông nghiệp phải đầy đủ

Hướng dẫn quy trình vay vốn

Bước 1: Khách hàng đáp ứng đủ điều kiện vay sẽ được cán bộ ngân hàng tư vấn về gói vay và chuẩn bị hồ sơ cần thiết theo chỉ dẫn.

Bước 2: Ngân hàng tiếp nhận hồ sơ, xem xét trong vài ngày và tiến hành thẩm định hồ sơ trên thực tế

Bước 3: Quyết định xét duyệt hồ sơ và gửi thông báo cho khách hàng biết

Bước 4: Ký kết hợp đồng với khách hàng và tiến hành giải ngân cho vay tiền.

Ngân hàng nào hỗ trợ cho vay thế chấp với đất nông nghiệp?

Nhắc tới ngân hàng nào cung cấp hình thức vay thế chấp với đất nông nghiệp hiện nay thì mọi người nên tìm hiểu kỹ. Vừa tìm đơn vị cho vay vừa xác định xem nơi đó có uy tín và lãi suất hợp lý hay không.

Hiện nay theo khảo sát thì có một số ngân hàng mở các hình thức cho vay thế chấp đất nông nghiệp là Ngân hàng Agribank, MB, LienVietPostBank…Trong đó nói về sự hỗ trợ tận tình, ưu đãi lãi suất và dễ chấp thuận các điều kiện phải nói tới Ngân hàng Agribank. 

Ngân hàng Agribank hiện nay hỗ trợ nhiều khách hàng vay thế chấp đất NN thành công. Các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng có mặt ở khắp các tỉnh thành cho nên người dân cũng dễ dàng nhờ tư vấn và hỗ trợ khoản vay.

Ngân hàng Agribank cho vay thế chấp đất nông nghiệp

Các lưu ý khi vay thế chấp sổ đất nông nghiệp

Vay thế chấp đất nông nghiệp có nhiều lưu ý mà khi bạn xác định muốn vay phải đáp ứng được. Như vậy quy trình vay mới dễ dàng và đỡ mất nhiều công sức hơn, cụ thể vietvay.com sẽ cung cấp thông tin: 

Không thế chấp tài sản hình thành ở trên đất nông nghiệp

Nhiều mảnh đất nông nghiệp trên thực tế hiện nay được các chủ xây dựng nên các công trình, hình thành tài sản trên đất có giá trị cao. Chẳng hạn như khu nông nghiệp công nghệ cao, nhà lồng kính, trang trại,…Theo pháp luật hiện hành thì những tài sản trên đất không được tính vào giá trị để thế chấp đất nông nghiệp nếu đất đi thuê trả tiền hàng năm cho nhà nước. 

Khoản tiền giải ngân

Việc vay thế chấp với đất nông nghiệp phức tạp và cũng mất nhiều thời gian, không phải ai cũng được vay. Và số tiền vay cũng thấp hơn đất ở, điều này bạn cần nắm rõ tránh các thắc mắc. Cụ thể đất nông nghiệp chỉ có thể vay được chừng 40 – 50% giá trị tài sản.

Giờ thì bạn đã hiểu rõ được muốn vay thế chấp đất nông nghiệp cần lưu ý những gì rồi phải không. Vietvay.com luôn bổ sung nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích về tư vấn vay vốn cho người dân thuận lợi hơn trong việc vay tiền lúc khó khăn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

BÀI VIẾT MỚI NHẤT